Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

BÀI TẬP TÌNH HUỐNG (8 NHÓM)

Bài tập tình huống
Tình huống 1: (nhóm 1)
 Lan là một nhân viên làm việc 5 năm trong một cửa hàng bán hoa khô. Công việc của cô là tạo ra những bó hoa xinh xắn. Lương của cô trả theo giờ làm việc (10.000đồng/giờ). Cô luôn đạt được năng suất làm việc đề ra (đôi khi còn vượt quá năng suất quy định) 20 bó hoa/giờ. Do hoạt động kinh doanh phát đạt, Bà Mai (chủ cửa hàng) đã thuê thêm một nhân công chưa có kinh nghiệm tên là Trinh. Ngay khi mới vào làm, Trinh đã được trả mức lương là 10.000đ/giờ.
1. Theo lý thuyết công bằng, bạn sẽ dự báo được kết quả thực hiện công việc của Lan và Trinh như thế nào không?
2. Giả sử bạn là bà Mai, bạn sẽ xử lý tình huống trên như thế nào?
Tình huống 2: (nhóm 2)
 Nam là một nhân viên rất có năng lực, trước đây làm việc rất tốt nhưng do bạn bè rủ rê lôi kéo sa vào con đường ăn chơi và từ đó bỏ bê công việc. Ttrong công ty mọi người xa lánh Nam. Ông Dũng là trưởng phòng nhân sự tỏ ra rất độ lượng. Ông gọi nam lên phòng mình, trò chuyện thân mật trong câu chuyện ông đề cao năng lực của Nam nên tập trung vào công việc đồng thời ông cũng tin tưởng vào việc sửa chữa lỗi lầm của Nam. Từ đó, Nam trở thành nhân viên tốt như xưa.
Anh ( chị ) hãy giải thích:
§        Nguyên nhân làm Nam bê trễ trong công việc
§        Nguyên nhân làm Nam trở thành người tốt
Tình huống 3: (nhóm 3)
TiếnTùng cùng vào làm chung một công ty trong cùng một thời điểm và công việc tương tự nhau. Trong thời gian làm việc Tiến hay được khen thưởng. Sau 2 năm làm việc, Sếp quyết định đề bạt Tiến lên chức vụ cao hơn, đồng thời tăng lương cho Tiến. Khi Tùng thấy vậy rất bức xúc, liền xin gặp Sếp để thắc mắc.
§        Nếu bạn là Sếp trong trường hợp này, bạn sẽ giải quyết như thế nào?



CHỦ ĐỀ:
1.      Trình bày 2 học thuyết tạo động lực  (nhóm 4)
2.     Các biện pháp tạo động lực cho người lao động trong các doanh nghiệp ở Việt Nam (nhóm 5)
3.     Các hình thức giao tiếp phổ biến (nhóm 6)
4.     Các biện pháp nâng cao hiệu quả quá trình giao tiếp (nhóm 7)
5.     Sự lan truyền văn hóa tổ chức (nhóm 8)
YÊU CẦU:
-         Mỗi nhóm trình bày từ 5- 10 phút (có thể trình bày bằng slide, in hoặc viết bảng)
-         Với những nhóm làm tình huống: tập trung trả lời câu hỏi, yêu cầu của tình huống
-         Với những nhóm làm chủ đề: Nếu bật vấn đề trọng tâm (ko đưa hết những gì giáo trình viêt) và đưa ra ví dụ minh họa
-         Với nhóm trình bày học thuyết tạo động lực: có khá nhiều các học thuyết về tạo động lực lao động nên nhóm tự chọn 2 trong số những học thuyết đó để thuyết trình.
-         Gửi bài vào mail hoặc gửi bản in cho gv trước buổi thuyết trình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét