Bài tập tình huống
Tình huống 1: (nhóm 1)
Lan là
một nhân viên làm việc 5 năm trong một cửa hàng bán hoa khô. Công việc của cô
là tạo ra những bó hoa xinh xắn. Lương của cô trả theo giờ làm việc (10.000đồng/giờ).
Cô luôn đạt được năng suất làm việc đề ra (đôi khi còn vượt quá năng suất quy định)
20 bó hoa/giờ. Do hoạt động kinh doanh phát đạt, Bà Mai (chủ cửa hàng) đã thuê
thêm một nhân công chưa có kinh nghiệm tên là Trinh. Ngay khi mới vào làm,
Trinh đã được trả mức lương là 10.000đ/giờ.
1. Theo lý thuyết công bằng, bạn sẽ
dự báo được kết quả thực hiện công việc của Lan và Trinh như thế nào không?
2. Giả sử bạn là bà Mai, bạn sẽ xử
lý tình huống trên như thế nào?
Tình huống 2: (nhóm 2)
Anh ( chị ) hãy giải thích:
§
Nguyên nhân làm Nam bê trễ
trong công việc
§
Nguyên nhân làm Nam trở thành
người tốt
Tình huống 3: (nhóm 3)
Tiến và Tùng cùng
vào làm chung một công ty trong cùng một thời điểm và công việc tương tự nhau. Trong thời gian làm việc Tiến hay
được khen thưởng. Sau 2 năm làm việc, Sếp quyết định đề bạt Tiến lên
chức vụ cao hơn, đồng thời tăng lương cho Tiến. Khi Tùng thấy vậy rất bức
xúc, liền xin gặp Sếp để thắc mắc.
§
Nếu bạn là Sếp
trong trường hợp này, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
CHỦ
ĐỀ:
1.
Trình bày 2 học thuyết tạo động lực
(nhóm 4)
2. Các
biện pháp tạo động lực cho người lao động trong các doanh nghiệp ở Việt Nam (nhóm 5)
3. Các
hình thức giao tiếp phổ biến (nhóm 6)
4. Các
biện pháp nâng cao hiệu quả quá trình giao tiếp (nhóm 7)
5. Sự
lan truyền văn hóa tổ chức (nhóm 8)
YÊU CẦU:
-
Mỗi
nhóm trình bày từ 5- 10 phút (có thể trình bày bằng slide, in hoặc viết bảng)
-
Với
những nhóm làm tình huống: tập trung trả lời câu hỏi, yêu cầu của tình huống
-
Với
những nhóm làm chủ đề: Nếu bật vấn đề trọng tâm (ko đưa hết những gì giáo trình
viêt) và đưa ra ví dụ minh họa
-
Với
nhóm trình bày học thuyết tạo động lực: có khá nhiều các học thuyết về tạo động
lực lao động nên nhóm tự chọn 2 trong số những học thuyết đó để thuyết trình.
-
Gửi
bài vào mail hoặc gửi bản in cho gv trước buổi thuyết trình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét